Skip to content
สอบถามสินค้าและบริการ LINE: @monsterconnect โทร.02-026-6664
สอบถามสินค้าและบริการ LINE: @monsterconnect โทร.02-026-6664
Email Security และแนวทางรักษาความปลอดภัยทางอีเมล

Email Security และแนวทางรักษาความปลอดภัยทางอีเมล

Email Security และแนวทางรักษาความปลอดภัยทางอีเมล 

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า Email มีความสำคัญกับหน่วยงานต่าง ๆ ในปัจจุบันเป็นอย่างมาก เพราะเป็นอีกหนึ่งเครื่องมือสื่อสารที่อำนวยความสะดวกให้ภายในและนอกองค์กรได้เป็นอย่างดี แต่การรับ-ส่ง Email นั้นก็มีปัญหาคือ ข้อมูลที่ส่งออกไป หรือ รับเข้ามานั้น ไม่ค่อยมีปลอดภัยเท่าไรนัก หมายความว่า อาจจะมีผู้ไม่หวังดีใช้อีเมลในการล่อลวงข้อมูลที่สำคัญ ผ่าน Spam, Malware และ Phishing หรือ  Email fraud โดยเรื่องแบบนี้สามารถสร้างปัญหาใหญ่ ให้กับองค์กร หรือหน่วยงานได้ เมื่อมีการส่งข้อมูลที่เป็นความลับ หรือ ข้อมูลที่สำคัญผ่านทาง Email ทำให้ Attacker สามารถดักจับข้อมูลเหล่านี้ได้อย่างง่ายดาย

ดังนั้นการ สร้างความปลอดภัยให้กับ Email เป็นเรื่องสำคัญ สามารถแบ่งประเภทของเครื่องมือในการสร้างความปลอดภัยให้  Email ได้ 2 แบบดังนี้

  1. Email Security Gateway

เป็นแนวป้องกันแรกที่ช่วยกรอง Spam บล็อกไวรัสและ Malware บล็อกเนื้อหาที่เป็นอันตรายที่อยู่ในอีเมลและหยุดไม่ให้ส่งอีเมลที่เป็นอันตรายไปยังกล่องจดหมาย ซึ่งการทำงานจะคล้ายกับ Firewall สามารถตั้งเกณฑ์การเข้าออกของ Email ได้ อีกทั้งยังใช้กับระบบ Cloud ได้อีกด้วย ฉะนั้นพนักงานในบริษัทสามารถส่งอีเมลผ่านอุปกรณ์ของตัวเองจากที่ใดก็ได้ โดยยังมีการป้องกันอยู่เพราะเป็นการป้องกันในระดับเน็ตเวิร์ค นั่นหมายความว่าจะไม่มีผลกระทบกับประสิทธิภาพในการทำงานของเครื่องมือใด ๆ เลย Gateway Email ที่ปลอดภัยจะช่วยให้การดำเนินธุรกิจเป็นไปอย่างราบรื่น

 

  1. Email encryption solution

การเข้ารหัสอีเมลเป็นอีกเครื่องมือหนึ่งของการป้องกันอีเมลจากการถูกดักฟัง และช่วยลดความเสี่ยงที่จะเกิดการสูญหายของข้อมูลที่สำคัญในองค์กร โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ข้อมูลเกี่ยวกับการเงิน เลขบัตรเครดิต และอื่นๆ

 

แนวทางปฏิบัติสำหรับการรักษาความปลอดภัยทาง Email

      การสร้างความปลอดภัยในขั้นแรกนั้นควรเริ่มจาก การฝึกอบรมพนักงานเกี่ยวกับการใช้อีเมลที่เหมาะสมและการรู้ว่าอีเมลใดดีและไม่ดีถือเป็นแนวทางปฏิบัติที่ดีที่สุดที่สำคัญสำหรับการรักษาความปลอดภัยอีเมล เพราะพวกเขาอาจจะได้รับอีเมลที่เป็นอันตราย ส่วนใหญ่มักพบในรูปแบบ Phishing ดังนั้นควรเพิ่มความรู้ความตระหนักถึงการโจมตีประเภทนี้ให้แก่พนักงานทุกคนในองค์กร เข้าใจว่ายังมีการโจมตีรูปแบบนี้อยู่ และหน้าตาของอีเมลหลอกลวงที่แฮกเกอร์ส่งมา มักจะมีหน้าตายังไง ผ่านการฝึกอบรบ ไม่ว่าจะเป็นแบบออนไลน์ หรือออฟไลน์ หรือทำ Poster เพื่อให้พนักงานตื่นตัวตลอดเวลา และนอกจากนั้นควรทำ Phishing หลอก ๆ จากทางทีมงานขององค์กรเอง เพื่อเป็นการวัดผล ว่าในองค์กรมีเปอร์เซ็นการโดนโจมตีลดลงมากแค่ไหน ซึ่งเรามี Security Awareness Training และระบบการจำลองการโจมตีแบบ Phishing ป้องกันการโดน Hack จากช่องทาง user (social engineering) โดยมีการลดลงของอัตราการถูกโจมตีลดลงใน 3 เดือนหลังจาก เข้าร่วมการฝึก จาก 27% เหลือเพียง 13% เท่านั้น และลดลงเหลือ 2.17% ใน 12 เดือนต่อมา

อย่างที่กล่าวไปข้างต้นว่า การใช้ Email Gateway รักษาความปลอดภัยเป็นสิ่งแรกที่จะช่วยกรอง Spam Malware หรือการเข้าถึงแบบไม่หวังดีอื่นๆ ดังนั้นการมี Solution ดี ๆ จาก Monster Connect ที่ช่วยสแกนและประมวลผลอีเมลขาเข้าและขาออก จัดการได้ง่ายจากเว็บคอนโซลเดียว และอีกอย่างที่สำคัญคือง่ายต่อการติดตั้งและใช้งาน MONSTER CLONNECT EMAIL SECURITY SERVICE ที่สามารถใช้งานได้ทันทีไม่ต้องมีการลงทุนใด ๆ พร้อมรับบริการ Support จาก Technical ผู้เชี่ยวชาญ ในราคาต่อ User เพียงหลักสิบต่อเดือน (subscription)

 

สนใจ Service ดี ๆ จากเรา ติดต่อ

Line: @monsterconnect

Facebook: Monster Online

Tel: 098-285-0761

Website: https://mon.co.th/

  Written by Nutthaka Ch.

Ref:

  1. https://www.proofpoint.com/us/threat-reference/email-security
  2. https://financesonline.com/12-best-email-encryption-software-solutions/
  3. https://expertinsights.com/insights/top-11-email-security-gateways/
Previous article Power BI vs Tableau
Next article ตอบข้อสงสัย Yubikey ดียังไง ? ยังต้องใส่ Password ไหม ? 1 อันต่อ1 Account ?

Leave a comment

* Required fields