Skip to content
สอบถามสินค้าและบริการ LINE: @monsteronline โทร.02-026-6664
สอบถามสินค้าและบริการ LINE: @monsteronline โทร.02-026-6664
ทำความรู้จักกับ JAMA JAPIA คืออะไร

ทำความรู้จักกับ JAMA JAPIA คืออะไร

JAMA (Japan Automobile Manufacturers Association) และ JAPIA (Japan Auto Parts Industries Association) เป็นสององค์กรหลักที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมยานยนต์ในประเทศญี่ปุ่น

แต่มีบทบาทและหน้าที่ที่แตกต่างกันคือ
JAMA (Japan Automobile Manufacturers Association)
เป็นสมาคมที่เป็นตัวแทนของผู้ผลิตรถยนต์ในญี่ปุ่น รวมถึงบริษัทผลิตรถยนต์และผู้ผลิตชิ้นส่วนหลักที่เกี่ยวข้องกับรถยนต์ ซึ่งมีบทบาทในการส่งเสริมการพัฒนาของอุตสาหกรรมยานยนต์ในญี่ปุ่น โดยการสร้างนโยบายอุตสาหกรรม การสนับสนุนการวิจัยและการพัฒนา      การจัดกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรม และการเป็นตัวแทนของสมาชิกในเรื่องต่าง ๆ    ที่เกี่ยวข้องกับการกำกับดูแลและกฎหมาย

สมาชิกของ JAMA ประกอบด้วยผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ของญี่ปุ่น เช่น Toyota, Honda, Nissan, Subaru, และ Mazda เป็นต้น

เป้าหมายหลัก คือ ส่งเสริมความปลอดภัย ความเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และการพัฒนานวัตกรรมในอุตสาหกรรมยานยนต์

JAPIA (Japan Auto Parts Industries Association)
เป็นสมาคมที่รวมตัวกันของผู้ผลิตชิ้นส่วนและอุปกรณ์ที่ใช้ในรถยนต์ โดยมีหน้าที่หลักในการสนับสนุนและส่งเสริมการพัฒนาของอุตสาหกรรมชิ้นส่วนรถยนต์ เช่น การจัดทำมาตรฐานและแนวทางการปฏิบัติ การจัดการกับปัญหาที่เกี่ยวข้องกับการผลิตชิ้นส่วน การวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ ๆ

สมาชิกของ JAPIA ประกอบด้วยบริษัทที่ผลิตและจัดจำหน่ายชิ้นส่วนต่าง ๆ ที่ใช้ในรถยนต์ เช่น ระบบเบรก ระบบส่งกำลัง และอุปกรณ์เสริมอื่น ๆ

เป้าหมายหลัก คือ ส่งเสริมความปลอดภัย คุณภาพ และประสิทธิภาพของชิ้นส่วนรถยนต์ รวมถึงการพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการผลิตชิ้นส่วน

ประวัติความเป็นมา


ในปี 2017 การดำเนินงานของผู้ผลิตรถยนต์หลายราย เช่น โรงงานของ Nissan ในสหราชอาณาจักรถูกหยุดชะงักเนื่องจากการโจมตีของแรนซัมแวร์ WannaCry. จนถึงวันนี้ อุตสาหกรรมรถยนต์ยังคงเผชิญกับจำนวนการโจมตีที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง จากบันทึกการโจมตีที่มุ่งเน้นไปที่อุตสาหกรรมรถยนต์ในปี 2022 พบว่าผู้ที่ตกเป็นเป้าหมายไม่ได้เป็นเพียงระบบรถยนต์ แต่ยังรวมถึงระบบ IT/OT ที่มีผลกระทบต่อการดำเนินงานและการผลิต และมีความเสี่ยงต่อการโจมตีซึ่งส่งผลต่อผู้ผลิตรถยนต์และซัพพลายเออร์ของพวกเขา ตัวอย่างหนึ่งคือการที่ Honda ประสบปัญหาการโจมตีทางไซเบอร์ในเดือนมิถุนายน 2020 ซึ่งทำให้การดำเนินงานของบริษัทในอิตาลี ญี่ปุ่น อเมริกาเหนือ ตุรกี และสหราชอาณาจักรถูกหยุดชะงักชั่วคราว

เดือนกุมภาพันธ์ 2022 บริษัท Kojima Industries Corporation (ซัพพลายเออร์ชิ้นส่วนรถยนต์ภายในและภายนอก) ถูกโจมตีเซิร์ฟเวอร์ไฟล์ด้วยแรนซัมแวร์ ทำให้ผู้ผลิตรถยนต์ที่ใหญ่ที่สุดในโลกต้องปิดโรงงานทั้ง 14 แห่งและสายการผลิต 28 สายในญี่ปุ่นชั่วคราว โชคดีที่อุตสาหกรรมรถยนต์ญี่ปุ่นเริ่มให้ความสำคัญอย่างจริงจังในการปรับปรุงความปลอดภัยทางไซเบอร์เพื่อตอบสนองต่อเหตุการณ์เหล่านี้ ความปลอดภัยทางไซเบอร์ในอุตสาหกรรมรถยนต์นั้นมีความซับซ้อน

เดือนเมษายน 2019 the Japan Automobile Manufacturers Association (JAMA) ได้จัดตั้งกลุ่มงานด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ภายใต้คณะกรรมการการแลกเปลี่ยนข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ JAMA เป็นองค์กรไม่แสวงหาผลกำไรที่เป็นตัวแทนผลประโยชน์ของผู้ผลิตรถยนต์ญี่ปุ่นชั้นนำ ก่อตั้งขึ้นในปี 1967 โดยมีเป้าหมายในการส่งเสริมการพัฒนาและการเติบโตของอุตสาหกรรมรถยนต์ญี่ปุ่นทั้งในประเทศและต่างประเทศ สมาชิกของ JAMA รวมถึงผู้ผลิตรถยนต์ญี่ปุ่นชั้นนำ 14 ราย เช่น Toyota, Nissan, Honda, Mazda, Subaru, Mitsubishi และ Suzuki ซึ่งเป็นบริษัทที่อยู่ในแนวหน้าของเทคโนโลยีรถยนต์ นวัตกรรม และการผลิต ทำให้ญี่ปุ่นเป็นตลาดรถยนต์ที่ใหญ่ที่สุดและมีอิทธิพลมากที่สุดในโลก

JAMA มุ่งเน้นไปที่หลายด้านของอุตสาหกรรมรถยนต์ รวมถึงการปกป้องสิ่งแวดล้อม ความปลอดภัยและความปลอดภัยทางไซเบอร์ การค้าระหว่างประเทศ และการกำกับดูแล กฎหมาย JAMA ยังมีส่วนร่วมในองค์กรระหว่างประเทศ เช่น องค์การระหว่างประเทศเพื่อการควบคุมยานยนต์ (OICA) และ ฟอรัมโลกเพื่อการปรับเทียบกฎระเบียบของยานยนต์ (WP.29) สมาคมมีบทบาทสำคัญในการกำหนดมาตรฐานอุตสาหกรรม แนวทางปฏิบัติที่ดีที่สุด และการสนับสนุนการค้าระหว่างประเทศอย่างเป็นธรรมและเปิดเผย

ด้วยความคิดนี้ กลุ่มงานด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ของ JAMA ได้จัดการประชุมหลายครั้งกับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียเพื่อหารือเกี่ยวกับ “แนวทางการจัดการความเสี่ยงทางไซเบอร์ในซัพพลายเชน” หลายเดือนหลังจากที่ JAMA จัดตั้งกลุ่มงานThe Japan Auto Parts Industries Association (JAPIA) ยังได้จัดตั้งกลุ่มงานด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ JAPIA เป็นองค์กรการค้าไม่แสวงหาผลกำไรที่เป็นตัวแทนผลประโยชน์ของผู้ผลิตและซัพพลายเออร์ชิ้นส่วนรถยนต์ญี่ปุ่น ก่อตั้งขึ้นในปี 1967 โดยมีเป้าหมายในการเสริมสร้างอุตสาหกรรมชิ้นส่วนรถยนต์ญี่ปุ่น ส่งเสริมนวัตกรรมทางเทคโนโลยี และเพิ่มความสามารถในการแข่งขันระดับนานาชาติ สมาชิกของ JAPIA รวมถึงบริษัทที่หลากหลายที่มีส่วนร่วมในการผลิตและจัดหาชิ้นส่วน ระบบ และวัสดุรถยนต์ บริษัทสมาชิกของ JAPIA ประกอบด้วยบริษัทขนาดใหญ่ ข้ามชาติ และขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) ที่มุ่งเน้นไปที่หลายแง่มุมของซัพพลายเชนของอุตสาหกรรมรถยนต์ กลุ่มงานจาก JAMA และ JAPIA เริ่มร่วมมือกันในฤดูร้อนปี 2019 เพื่อพัฒนาแนวทางความปลอดภัยทางไซเบอร์ของ JAMA/JAPIA ซึ่งเผยแพร่เป็นครั้งแรกในรูปแบบ V1.0 ในวันที่ 31 มีนาคม 2020

เป็นยังไงกันบ้างกับประวัติ การก่อตั้ง และความเป็นมาของ JAMA JAPIA ทุกคนเข้าใจเพิ่มขึ้นกันไหมคะ แอดมีวิธีจำง่ายๆคือ
JAMA มุ่งเน้นที่การส่งเสริมและพัฒนาอุตสาหกรรมการผลิตรถยนต์โดยรวม
JAPIA มุ่งเน้นที่การสนับสนุนและพัฒนาชิ้นส่วนและอุปกรณ์ที่ใช้ในรถยนต์

ข้อมูลจาก Website: txone.com



Previous article แรนซัมแวร์ไม่ใช่แค่เรียกค่าไถ่ แต่ยังทำลายชื่อเสียง

Leave a comment

* Required fields