Skip to content
สอบถามสินค้าและบริการ LINE: @monsterconnect โทร.02-026-6664
สอบถามสินค้าและบริการ LINE: @monsterconnect โทร.02-026-6664
Microsoft 365  Enterprise E5 VS Office 356 E5  วิเคราะห์ความต่างด้าน Security แบบไหนเป็นอย่างไร

Microsoft 365 Enterprise E5 VS Office 356 E5 วิเคราะห์ความต่างด้าน Security แบบไหนเป็นอย่างไร

บทความนี้เราจะมาเปรียบเทียบความแตกต่างระหว่าง Microsoft 365 E5 และ Ofiice 356 E5 ด้านการใช้งานทั่วไป และ เน้นด้าน Security ซึ่งทั้งสองอย่างนี้ต่างออกแบบมาเพื่อใช้กับ Enterprice ทั้งสิ้น 

หลายคนอาจจะสงสัยว่า Microsoft 365 กับ Ofiice 356 นั้นแตกต่างกันอย่างไร 

Microsoft 365 คือการซื้อแบบ Subscription ซึ่งจะได้ Office ที่สามารถใช้งานบทเดสทอป เช่น Word, PowerPoint และ Excel พร้อมพื้นที่จัดเก็บบนคลาวด์ และสามารถอัปเดตได้เสมอ รวมท้งสามารถใช้งานร่วมกับอุปกรณ์ หลายประเภท เช่น PC Mac Tablet Smartphone 

Ofiice 356 เป็นหนึ่งใน App ของ Microsoft เป็นการซื้อแบบครั้งเดียวไม่สามารถอัปเดตเป็น Version ใหม่ได้ สามารถใช้ได้ทั้ง Pc และ Mac 

โดยหลังจากการวิเคราะห์โดยละเอียดแล้ว ทั้งสองอย่างนี้ไม่มีความแตกต่างด้าน Feature อื่น ๆ เลย ซึ่งเราจะแยกออกเป็นหัวข้อที่เหมือนกันดังนี้

1. แอปพลิเคชั่นของ MIcrosoft 365 ซึ่งส่วนมากที่เรารู้จักคือ Exel PowerPoint OneNote Outlook และอื่นๆ ซึ่งเป็น แอปพลิเคชันที่สามารถใช้บทเดสทอปและอุปกรณืเคลื่อนที่ ซึ่งสามารถติดตั้งได้บน PC 5 เครื่อง แทปแล็ต 5 เครื่อง และ Smartphone 5 เครื่องด้วยกัน 


2. Email, calendar, and scheduling ทั้งสองจะมาพร้อมกับ Exchage Plan 2 ซึ่งให้ Mailbox Storage ถึง 100 GB ต่อ User และหากต้องการเพิ่มก็สามารถไปเปิด In-place Archive เพื่อเพิ่มพื้นที่เก็บด้วยตนเองได้เลย

 
3. Meetings, calling, and chat มี MIcrosoft Teams พร้อมกับ Unlimited chat, Online meetings, Live Events, Webinars, Screen sharing, และ custom backgrounds, Record meetings, Priority notifications, Phone System, และ Audio Conferencing


5. Social, intranet, and storage  ประกอบด้วย ที่เก็บข้อมูลเพิ่มเติม 10 GB ต่อ 1 licence และ ที่เก็บข้อมูลใน Onedrive แบบไม่จำกัด 


6. ทั้งสองสามารถวิเคราะห์ Productivity Score, Secure Score, Compliance Management และมี Power BI Pro รวมด้วย สามารถใช้งาน MyAnalytics เพื่อสรุปการใช้เวลาในการทำงาน และแนะนำวิธีการทำงานที่ชาญฉลาด ตั้งแต่การลดเวลาการประชุมที่ไม่มีประสิทธิภาพไปจนถึงการสร้างความสมดุลระหว่างการทำงานและการใช้ชีวิต 


7. รองรับการใช้งานในด้าน Automation, app building, and chatbots 
การปกป้องข้อมูล ทั้งสองมีการปกป้องข้อมูลด้วย Azure Information Protection ใน O365 จะมีการป้องกันแค่ในแอปของ Microsoft เท่านั้น แต่ใน M365 จะมีการป้องกันไฟล์ ที่ไม่ใช่ของ Microsoft  พูดง่ายๆ คือ M365 มีการป้องกันที่กว้างกว่า O365 (https://docs.microsoft.com/en-us/answers/questions/343635/is-azure-information-protection-plan-1-enough-and.html)


8. กำกับดูแลข้อมูล สามารถสร้างป้ายแท็กเพื่อแยกประเภทข้อมูลได้ตามต้องการ สามารถสร้างและกำหนดนโยบายการเก็บรักษาข้อมูลโดยในองค์กร หรือนแต่ละพื้นที่  ยิ่งไปกว่านั้นสามารถกำหนดนโยบายอัตโนมัติ หรือ  Teams message ได้ โดยจะมีการจัดการบันทึกด้านกฎระเบียบ กฎหมาย และธุรกิจที่สําคัญในข้อมูลขององค์กร (Records Management)


9. การตรวจสอบและ eDiscovery สามารถค้นหาเนื้อหา ตรวจสอบเนื้อหาแบบ Basic และ advanced

 

ความแตกต่างด้าน Security 

Microsoft 365  Enterprise E5 VS Office 356 E5

Microsoft 365  Enterprise E5 VS Office 356 E5

Microsoft 365  Enterprise E5 VS Office 356 E5

 

จากการเปรียบเทียบความแตกต่างด้านความปลอดภัยของทั้งสอง สามารถสรุปคร่าว ๆ ได้ว่า Microsoft 365  จะมีการรักษาความปลอดภัยครอบคลุมมากกว่า Office เนื่องจาก มีขอบเขตการทำงานที่กว้างกว่ามาก

ทำไม Security จึงมีความสำคัญ ?
เพราะการได้รับการรรักษาความปลอดภัยที่ดี ไม่ใช้แค่ปกป้องเราจากการโ๗มตีเพียงอย่างเดียว ยังรวมถึงการรรักษาความปลอดภัยของข้อมูลมูลที่ถูกเก็บอยู่ในนั้นด้วย ซึ่งสอดคล้องกับ PDPA หรือกฎมหายการป้องกันข้อมูลส่วนบุคคล ซึ่งรวมถึงข้อมูลที่สามารถระบุถึงตัวตนเราได้...
ซึ่งการที่องค์กรจะปรับเปลี่ยนระบบการทำงานให้สอดคล้องกับ PDPA เป็นเรื่องที่ค่อนข้างยุ่งยากและวุ่นวายระดับหนึ่ง
แต่ทาง Microsoft ก็มี Soloution ที่ช่วยให้ องค์กรสามารถปฎิบัติตาม PDPA ไปแล้ว ถึง 70% นั่นคือ MIP ในคอนเทนต่อไป เราจะมาแนะนำ MIP จาก Microsoft ที่จะช่วยให้งานด้าน Security ดีขึ้นกว่าเดิม

สอบถามข้อมูลผลิตภัณฑ์เพิ่มเติม 
Line: @monsterconnect
Facebook: Monster Online
Tel. 02 026 6664
Website: mon.co.th

Next article แนวคิด “Zero Trust” แบบไมโครซอฟท์ เพื่อปราบภัยไซเบอร์ให้อยู่หมัด