Skip to content
สอบถามสินค้าและบริการ LINE: @monsterconnect โทร.02-026-6664
สอบถามสินค้าและบริการ LINE: @monsterconnect โทร.02-026-6664
Fortigate 50E vs 51E

Fortigate 50E vs 51E ต่างกันยังไง? ซื้อตัวไหนดีนะ?

FortiGate 50E vs 51E ต่างกันยังไง? ซื้อตัวไหนดีนะ?

 

หากคุณกำลังชั่งใจระหว่าง FortiGate 50E และ 51E ว่าจะเลือกซื้อตัวไหน ทั้งคู่มีความแตกต่างกันอย่างไร และบริษัทของคุณนั้นเหมาะสมกับรุ่นใด… เพราะการเลือกสิ่งที่เหมาะสมและตรงกับวัตถุประสงค์ของการใช้งานนอกจากจะช่วยทำให้เพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานแล้วยังสามรถช่วยลดค่าใช้จ่ายที่ไม่ได้คาดการ์ไว้ได้อีกด้วย

 

โดย Fortinet มีลักษณะเด่นคือมี Firewall ที่มีคุณสมบัติครอบคลุมความต้องการในอุตสาหกรรมหลายขนาด โดยเฉพาะอย่างยิ่งใน SME ไปจนถึงองค์กรขนาดใหญ่

 

แล้ว 50E และ 51E นั้นแตกต่างกันอย่างไร??

ยกตัวอย่างง่าย ๆ ถ้าหากพูดถึงรุ่น 5xE หรือ 6xE “x” นั่นจะแทนที่ด้วยจำนวน Disk ที่อยู่ในกล่อง เพื่อใช้ในการจดจำข้อมูลที่เกิดขึ้น ฉะนั้นสามารถสรุปง่ายๆ เลยว่า FortiGate 50E และ 51E นั้นมีความแตกต่างตรงที่ รุ่น 51E นั้นมี SSD เข้ามาด้วยที่สามารถใช้กับ WAN Optimization & caching ได้ แต่ในรุ่น 50E ถึงจะไม่มี SSD แต่ก็สามารถเก็บข้อมูลได้เช่นกัน โดยจะจัดเก็บใน RAM แต่ข้อเสียคือ เก็บได้ในช่วงเวลาสั้นๆ เท่านั้น และต้องใช้ Server เฉพาะ เช่น เซิร์ฟเวอร์ Syslog หรือ FortiAnalyzer เพื่อเก็บข้อมูลเพิ่มเติม

 

ทำไมต้องมี SSD ? เรามาดูประโยชน์ของการมี SSD กันดีกว่า เพื่อประกอบการตัดสินใจเพิ่มเติมว่าควรจะซื้อ 51E ดีหรือไม่

 

SSD เป็นอุปกรณ์จัดเก็บอีกชนิดหนึ่งที่ใช้กับคอมพิวเตอร์ หรือโน๊ตบุ๊ค คล้าย ๆ กับ Hard disk ซึ่ง SSD ถูกสร้างมาให้เพื่อแทน Hard disk ทำให้เร็วกว่าและทนทานต่อแรงกระแทกมากว่า ด้วยขนาดเล็กและไม่มีจานหมุนทำให้กินไฟน้อย เมื่อนำไปลงวินโดว์จะทำให้ใช้เวลาเปิดเครื่องน้อยลง ปัจจุบัน SSD นั้นมีความจุตั้งแต่ 128GB ไปจนถึงหลาย TB เนื่องจากสามารถเก็บข้อมูลได้เยอะและนานขึ้น จึงเป็นประโยชน์ ต่อ บริษัทที่ต้องการดูข้อมูลและกิจกรรมที่เกิดขึ้นภายในระบบย้อนหลัง เพื่อวิเคราะห์ปัญหาต่างๆที่เกิดขึ้น

 

แน่นอนว่าการทราบปัญหาที่แท้จริง หรือ ปัญญาที่เกิดขึ้นซ้ำๆ จะช่วยให้เราเตรียมวิธีการรับมือกับปัญหานั้นๆ ได้ ทำให้ช่วยลดระยะเวลาในการทำงาน และทำให้เกิดสภาพคล่องในการทำงานค่ะ

 DataSheet: FortiGate/FortiWiFi 50/51E

 

 Written by Nutthaka Ch.
Previous article FORTIGATE 60E VS. FORTIGATE 60F ต่างกันอย่างไร? ใช้รุ่นไหนดี?
Next article 5 ฟีเจอร์สำคัญในการปกป้อง Hybrid Networksจาก Fortinet